ความคาดหวังในการฝึก

Posted by

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของผู้เขียน มีผู้ที่เข้ามาฝึกหลายคน เข้ามาฝึกพร้อมกับคาดหวังผลของการฝึกไว้สุงมาก คิดว่าถ้าเข้ามาฝึกบูจินกันแล้ว จะสามารถเก่งได้ทันทีโดยใช้เวลาไม่นาน เพราะมั่นใจในความสามารถของตัวเองว่ามีไม่น้อยกว่าใครๆ

ในความเป็นจริงแล้ว บูจินกันเป็นวิชาศิลปะต่อสู้ที่ต้องใช้เวลาในการฝึกต่อเนื่อง สม่ำเสมอเป็นเวลานาน กว่าที่จะเข้าใจถึงหลักการและเทคนิคต่างๆ และความเข้าใจที่เกิดขึ้นนั้น ก็อาจจะเปลี่ยนไปตามระดับความสามารถของผู้ฝึกอีกด้วย เช่น ในการฝึกเทคนิคพื้นฐานง่ายๆ ขณะที่เราเข้ามาฝึกใหม่ๆ เราก็มักจะคิดว่าเราเข้าใจเทคนิคนั้นแล้ว เราสามารถทำตามที่อาจารย์สอนได้แล้ว เพราะเราสามารถทำได้เหมือนกับที่อาจารย์แสดงให้ดูทุกอย่าง แต่พอเราฝึกไปนานๆ ประสบการณ์ในการฝึกมากขึ้น เราก็มักจะพบว่า สิ่งที่เราคิดว่าเราเข้าใจเทคนิคนั้นๆแล้ว กลับไม่เป็นเช่นนั้นเสมอไป ยังมีบางอย่างที่เรายังไม่เข้าใจซ่อนอยู่

ความเข้าใจแบบนี้ เป็นตัวชี้ว่า ผู้ฝึกมีความสามารถมากขึ้นกว่าเดิมแค่ไหน มีความเข้าใจมากขึ้นแค่ไหน การฝึกของบูจินกันจะไม่มีการสอบเลื่อนระดับสาย การเลื่อนระดับจะขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ฝึกโดยแท้จริง เพราะฉะนั้นยิ่งเราฝึกอย่างสม่ำเสมอมากเท่าไร ตั้งใจฝึกมากเท่าไร ความสามารถก็จะเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ผู้ฝึกบูจินกันในปัจจุบัน กว่าจะเข้าใจเทคนิคพื้นฐานบางคนอาจจะใช้เวลามากกว่า 5-6 เดือน บางคนใช้เวลามากกว่า 1 ปี และกว่าจะได้ในระดับสายดำ มักจะฝึกต่อเนื่องมาไม่น้อยกว่า 3-4 ปี และผู้ฝึกระดับสายดำหลายคนยังคงฝึกต่อเนื่องมามากกว่า 10 ปีขึ้นไป

เนื่องจากสาเหตุนี้ มักจะพบว่า ผู้ที่คาดหวังผลของการฝึกว่า จะต้องเก่งโดยเร็ว จะต้องทำได้โดยง่าย มักจะท้อแท้ เพราะไม่สามารถทำอย่างที่ตัวเองคาดหวังไว้ตั้งแต่แรก บางคนถอดใจเลิกฝึกตั้งแต่มาเริ่มฝึกไม่ถึง 10 นาทีก็เคยมีมาแล้ว บางคนมาแค่ครั้งเดียวก็เลิกฝึก หลายคนฝึกได้จนสามารถผ่านจากระดับสายขาวขึ้นมาได้ก็เลิกฝึกไป และก็มีบางคนที่ฝึกมานานหลายปีจนกระทั่งเกือบจะได้ระดับสายดำอยู่แล้ว ก็ถอดใจเลิกฝึกไปก็มีให้เห็นอยู่

อยากจะแนะนำว่า ผู้ฝึกบูจินกันควรจะฝึกอย่างสม่ำเสมอ อย่าคาดหวังสูงเกินไปว่าจะต้องเก่งได้เร็ว แต่ก็อย่าฝึกไปวันๆจนดูเหมือนไม่คาดหวังสิ่งใดเลย ไม่มีเป้าหมายในการฝึก มาฝึกเพื่อจะให้ผ่านไปวันๆเท่านั้นเองแบบนี้ก็ไม่ดีเช่นกัน ถ้าอดทนและตั้งใจฝึกอย่างจริงจัง ความสำเร็จแบบที่คาดหวังไว้ ก็จะเกิดขึ้นกับคนคนนั้นอย่างแน่นอน

ผู้เขียน
เกรียงศักดิ์ เทพโยธิน สายดำระดับสาม บูจินกัน บูโด ไทจุสสุ
หัวหน้ากลุ่มฝึกธนบุรี