ฝึกอุเกะมิ มา 10 ปีก็ยังน้อยไป

Posted by

 

สำหรับบูจินกันแล้ว ฝึก อุเกะมิ มา 10 ปีก็ยังน้อยไป

ผมเคยได้ post ถึงความสำคัญของการฝึกอุเกะมิไปแล้ว แต่วันนี้จะขอ post เพิ่มอืกครั้ง คำว่า “อุเกะมิ” หากแปลตรงตัวจะมีความหมายว่า “การรับการกระทำ” ในบูจินกัน การฝึกอุเกะมิจะหมายถึงการฝึกรับเทคนิคของอีกฝ่ายหนึ่งอย่างปลอดภัย ตัวอย่างเช่น การม้วนหน้า การม้วนหลัง การตบเบาะ เป็นต้น การฝึกอุเกะมินับเป็นการฝึกพื้นฐานที่สุดซึ่งผู้ที่เพิ่งเริ่มจะฝึกบูจินกันควรฝึกฝนเป็นอันดับแรกเพื่อให้สามารถฝึกได้อย่างปลอดภัย แต่ผู้ที่ฝึกมานานแล้วก็ยังคงต้องฝึกต่อไป ทำไมเหรอครับ วันนี้ผมมีประสพการณ์ตรงจะมาเล่าให้ฟังครับ

วันนี้ระหว่างที่ผมเข้าฝึกตามปกติ อาจารย์ก็ได้เรียกผมไปเป็น อุเกะ หรือเป็นคู่ซ้อมเพื่อแสดงเทคนิคให้คนในห้องดู ถ้ามองโดยทั่วไปแล้วมันจะเป็นเทคนิคที่อาจารย์ได้เคยสอนพวกเรามาหลายครั้งมากๆแล้ว ซึ่งผมคิดว่าผมน่าจะสามารถเอาตัวรอดได้ทางเทคนิคนี้ การเอาตัวรอดจากท่านี้ฟังดูแล้วไม่มีอะไรแค่ม้วนหน้าให้หน้าไม่ทิ่มพื้นก็พอแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงมันจะไม่ง่ายอย่างนั้น จังหวะแรกผมรู้สึกว่าตัวลอยขึ้นด้านบน แต่พอรู้สึกตัวอีกทีปรากฎว่าหัวกระแทกพื้นแล้ว อาจารย์เข้ามาถามว่าผมเป็นอะไรมั้ย ผมก็ตอบว่าไม่เป็นอะไรมาก ผมไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ผมคิดว่าร่างกายผมน่าจะม้วนหน้าไปเองโดยที่สมองยังไม่ทันได้คิด แต่ว่าผมคงม้วนหน้าไม่พ้น ศรีษะเลยถากไปกับพื้น (เห็นดาวเล็กน้อย) เพราะถ้าผมไม่ม้วนหน้าไป ศรีษะผมน่าจะปักพื้น และจะบาดเจ็บหนักกว่านี้ ผมคิดว่าร่างกายผมอาจจะตอบสนองช้าไปทำให้ม้วนหน้าไม่พ้น ผมฝึกอุเกะมิมากกว่าสิบปี หลายครั้งก็คิดว่า อุเกะมิ ตัวเองดีแล้ว แต่พอเจอแต่วันนี้กลับไม่สามารถนำมันมาใช้ได้

12722409_10153266616036784_586869491_o

สำหรับผู้ฝึกใหม่ หรือผู้ที่เริ่มฝึกมาได้ซักพัก ที่เริ่มมีความรู้สึกเบื่อหน่ายกับการฝึกอุเกะมิ ลองคิดตามผมดูนะครับ การฝึกอุเกะมิเป็นสิ่งสำคัญ บางครั้งเราอาจคิดว่าอุเกะมิที่เราใช้ สามารถเอาตัวรอดจากเทคนิคที่อาจารย์ใช้ได้ แต่ที่จริงแล้วนั่นเป็นเพราะอาจารย์ก็ดูระดับของเรา หากอุเกะมิที่เราใช้ยังไม่ดีพอ อาจารย์ก็จะไม่ใช้ท่าอันตราย (หรือท่าธรรมดาในระดับที่อันตราย) กับเรา นั่นหมายความว่าเราจะไม่สามารถเรียนเทคนิคระดับสูงได้เลย หากอุเกะมิของเรายังไม่ดีพอ
ผมได้ฝึกบูจินกันมากว่า 10 ปี ผมได้ฝึกอุเกะมิมาตลอดเวลาที่ฝึกบูจินกัน วันนี้ได้รู้ว่า อุเกะมิ ผมยังไม่ดีพอ ยังต้องฝึกอีก เพื่อให้ตัวเองเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่อันตรายได้ อุเกะมิของพวกคุณเป็นอย่างไร ลองพยายามสังเกตดู เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาตัวเองนะครับ
ธีรวัฒน์ อิสสริยะกุล
สายดำระดับ 5
ชิโดชิ บูจินกัน บูโด ไทจุสสึ
โรงฝึกบูจินกัน โอนิ (หลักสี่) โดโจ