สำหรับผู้ฝึกใหม่เมื่อฝึกเข้าคู่

Posted by

การฝึกฝนศิลปะการต่อสู้หลายๆชนิดรวมถึงการฝึกของบูจินกันนั้น ผู้ฝึกจำเป็นที่จะต้องเข้าคู่เพื่อฝึกฝน และทำความเข้าใจเทคนิคต่างๆโดยอาศัยร่างกายของคู่ซ้อมเพื่อศึกษา ในการเข้าซ้อมเป็นคู่นั้นการรู้และเข้าใจถึงระดับของคู่ฝึกด้วยกันกับเรานั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้เราตัดสินใจใช้เทคนิคหรือท่าต่างๆได้เหมาะสมกับคู่ซ้อม โดยที่ท่าที่เราใช้นั้นมักจะเป็นท่าที่มีความแรงพอเหมาะกับระดับคู่ที่ซ้อมกับเราและไม่เร็วจนเกินไปจนอาจก่อให้เกิดอันตราย

โดยปกติ ผู้ฝึกใหม่ระดับสายขาวมักจะถูกจับคู่กับผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เทคนิคที่ไม่เหมาะสม และ การที่ไม่สามารถควบคุมแรงที่ใช้ในการฝึกได้  สิ่งที่ผู้ฝึกใหม่ในระดับสายขาวควรทำเมื่อฝึกเข้าคู่ก็คือ การทำตามท่าที่อาจารย์ผู้ฝึกสอนกำหนดให้ แต่ในหลายครั้งเนื่องจากผู้ฝึกใหม่ยังไม่มีประสบการณ์การที่มากพอจึงทำให้ไม่สามารถดูและทำตามท่าที่อาจารย์ผู้สอนทำได้ ในการฝึกซ้อมเข้าคู่ ผู้ฝึกระดับสายขาวจึงควรให้ผู้ฝึกที่มีประสบการณ์มากกว่าเป็นฝ่ายทำท่าต่างๆก่อน เพื่อที่ตนเองจะได้สังเกตุเทคนิคที่จะทำการฝึกอีกครั้ง และนอกจากนั้นการที่ให้ผู้ฝึกที่มีประสบการณ์มากกว่าเป็นฝ่ายกระทำเทคนิคต่างๆก่อนยังเป็นการแสดงถึงความเคารพต่อผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่าด้วย

ผู้ที่เริ่มฝึกใหม่มักมีคำถามขึ้นมากมายในระหว่างการทำเทคนิคต่างๆ ซึ่งในหลายๆครั้งก็เป็นคำถามที่มากเกินไปกว่าที่ระดับของตนจะเข้าใจได้ ในการฝึกฝนแบบเข้าคู่ซ้อมนั้นสิ่งที่ควรทำมากกว่าการถามก็คือ การฝึกฝนด้วยร่างกายของตัวเอง คำถามหลายๆคำถามจะได้รับการตอบโดยอัตโนมัติเมื่อผู้ฝึกมีความเข้าใจในพื้นฐานต่างๆ และมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น ในหลาย ๆ  ครั้งผู้ฝึกใหม่ที่ยังไม่เข้าใจในเทคนิคต่างๆ ผู้ฝึกใหม่มักจะมีการทดลองและหาทางที่จะแก้เทคนิคต่างๆที่คู่ซ้อมของตนพยายามจะฝึก ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่งเนื่องจาก ในการฝึกฝนนั้นเทคนิคต่างๆจะถูกใช้ในระดับที่เหมาะสมกับผู้ทีเป็นคู่ของตน แน่นอนว่าในกรณีที่ผู้ฝึกที่มีประสบการณ์ต้องการที่จะแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงเทคนิคให้แรงขึ้นนั้นสามารถทำได้ แต่การกระทำดังกล่าวก็อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บขึ้นได้ และยิ่งไปกว่านั้นการที่เปลี่ยนแปลงเทคนิคต่างๆก็อาจกลายเป็นการฝึกฝนในสิ่งที่นอกเหนือจากสิ่งที่อาจารย์สอน

นอกจากการฝึกฝนตามเทคนิคที่อาจารย์สอนแล้ว มารยาทในการฝึกก็จัดเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการฝึกซ้อม โดยก่อนแหละหลังการเข้าคู่ฝึกซ้อมนั้นควรจะมีการโค้งทำความเคารพแก่คู่ฝึกซ้อมของตน เพื่อเป็นการให้เกียรติคู่ซ้อมของตน และการที่กล่าวคำขอโทษเมื่อเกิดการผิดพลาดระหว่างการฝึกซ้อม หรือขอบคุณในกรณีที่ผู้ที่มีประสบการณ์สูงกว่าให้คำแนะนำก็เช่นกัน การกระทำดังกล่าวเป็นการแสดงถึงการมีสัมมาคารวะของตัวผู้ฝึก และส่งผลให้คนอื่น ๆ  อยากที่จะเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ด้วย อีกทั้งยังส่งผลให้บรรยากาศในการฝึกเป็นไปด้วยดีอีกด้วย

ผู้เขียน มนะวัตร รุจิวจนะ
สายดำระดับหนึ่ง บูจินกัน บูโดไทจุสสุ