ธนู และ ลูกดอกนินจา

Posted by

เรียบเรียงจากหนังสือ “NINJUTSU HISTORY AND TRADITION” ของ อ.มาซาอะกิ ฮะซึมิ
ผู้สืบทอดลำดับที่ 34 ของ โตกาคุเระ ริว นินโป (นินจุสสุ)

การสงครามในสมัยปัจจุบันการรบที่ทำการยิงจากระยะไกลและไม่ทำให้เกิดเสียงดังโดยการใช้ปืนไรเฟิลใส่อุปกรณ์ลดเสียง หากเทียบกันแล้วการรบของนินจาในสมัยก่อนทำการยิงจากระยะไกล และ ไม่ทำให้เกิดเสียงโดยการใช้ธนู และลูกดอก

ธนูของนินจามีความยาวเพียงประมาณครึ่งหนึ่งของธนูยาวตามปรกติใช้กันในทัพญี่ปุ่น จึงทำให้สามารถเคลื่อนย้ายและซุกซ่อนได้ง่าย นอกจากนั้น การที่ธนูมีขนาดเล็กจึงทำให้ไม่ต้องใช้พละกำลังมากนักในการยิง

Screen Shot 2015-03-24 at 3.45.47 PM

แต่ด้วยความที่มีขนาดเล็กจึงจำเป็นต้องใช้ยิงในระยะค่อนข้างใกล้เมื่อต้องการความแม่นยำมาก ไม่สามารถยิงในระยะไกลดังเช่นธนูตามปรกติได้ นอกจากนั้นยังมักถูกนำมาใช้ใช้ในการซุ่มยิง ลอบสังหาร หรือซุ่มโจมตี น้ำหนักของธนูนินจานั้นขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ในวัตถุประสงค์ใด เช่น ใช้เพื่อทำการส่งสัญญาณ การหักเหความสนใจ การยิงธนูไฟทำให้กองทหารฝ่ายศัตรูแตกกระจาย และ ใช้ยิงพลุเพื่อให้ส่งสัญญาณในเวลากลางคืน ธนูนินจาบางแบบทำมาเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะเจาะจง เช่น ธนูติดระเบิด ธนูไฟ และสามารถใช้ธนูเพื่อส่งข้อความ ใช้ยิงลูกธนูอาบยาพิษ ใช้ยิงลูกธนูที่ผูกเชือกติดไว้เพื่อทำการหลบหนี

Fukiya (ลูกดอก) ปืนยิงลูกดอกของนินจาใช้เพื่อการสังหารศัตรูโดยที่ไม่เกิดเสียงดัง ใช้สร้างความสับสน
ในกลุ่มของศัตรูเมื่อถูกยิงอย่างเงียบ ๆ ไม่มีเสียง ใช้ทำให้สัตว์พาหนะเกิดความตื่นกลัว หรือ ใช้ส่งสัญญาณ

Screen Shot 2015-03-24 at 3.48.03 PM

ด้วยการที่มีขนาดเล็กสามารถทำให้สะดวกกับการขนย้าย ปืนยิงลูกดอกของนินจาเป็นอาวุธที่ใช้ยิงในระยะใกล้และมีความแม่นยำภายในระยะประมาณ 6 เมตร  หรือประมาณ 20 ฟุต สามารถซุกซ่อนไว้ในขลุ่ย ไม้เท้า และร่ม นอกจากนั้นยังสามารถนำไปในพื้นที่ที่ต้องปฏิบัติภารกิจโดยที่ไม่ถูกสงสัย เมื่อนินจาปฏิบัติภารกิจเสร็จก็สามารถนำปืนยิงลูกดอกออกมาจากพื้นที่ได้ง่ายเช่นกัน ส่วนของลูกดอกนั้นสามารถทำมาจากกระดาษรูปกรวยและเหล็กแผ่นบางๆ สามารถติดข้อความที่เป็นความลับ และ ยาพิษด้วยก็ได้

ผู้เรียงเรียง
ธัญทัต พลสูงเนิน
สายดำระดับหนึ่ง บูจินกัน บูโด ไทจุสสุ